วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

มิทท์ รอมนีย์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา



ตอนนี้ในอเมริกา การหาเสียงเลือกตั้งกำลังทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุดูในช่วงที่นี้ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ก็กำลังออกเดินสายหาเสียง และหาทุนสนับสนุนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีหน้าอย่างขันแข็ง ส่วน ฝั่งตรงข้าม มิทท์ รอมนีย์ ตัวแทนพรรคของพรรคลิพับลิกันนั้น ก็กำลังออกหาเสียงกันอย่างขมักขเม้นเช่นกัน ดังนั้นในนาทีนี้ ถ้าใครไม่รู้จักเค้าผู้นี้ “มิทท์ รอมนีย์” ถือว่าเชยค่ะ วันนี้เราจะไปทำความรู้จักคนดังในอเมริกาคนนี้กัน




เมื่อพูดถึง “มิทท์ รอมนีย์” คนส่วนใหญ่คงนึกถึงนักการเมืองรูปหล่อชาวอเมริกัน เจ้าของมาดสุขุมเคร่งขรึม ผู้พกประสบการณ์ความรู้ความสามารถด้วยความมาดมั่นตามแบบฉบับ “นักการเมืองในอุดมคติ” อย่างแท้จริง


ภาพลักษณ์ดังกล่าว ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า รอมนีย์ คือตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรครีพับลิกันในการลงชิงชัยศึกเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในเดือน พ.ย.นี้
 

 


ทั้งนี้ แม้จะมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่งอย่างประธานาธิบดีบารัก โอบามา ทว่าสิ่งหนึ่งที่บรรดากูรูการเมืองทั้งหลาย รวมทั้งโอบามาเองต้องยอมรับก็คือ ประสบการณ์โชกโชนของรอมนีย์ ทั้งในโลกธุรกิจและแวดวงการเมือง ตลอดจนสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างการ “วางตัว” ได้อย่างไร้ที่ติในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ความมั่นคง” และ “ความหวัง” ของชาวรีพับลิกันทั่วประเทศ ซึ่งกำลังเบื่อหน่ายกับ “ระบอบโอบามา”


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความพร้อมในฐานะ “นักการเมือง” แต่สิ่งหนึ่งที่นักวิเคราะห์มองว่า คือ “อาคีลีส ฮิล” หรือจุดอ่อนของอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ วัย 64 ปีนั้น ก็คือ “ภาพลักษณ์ความเป็นแฟมิลีแมน” ที่ขาดหายไปอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ชาวอเมริกันส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรีชนชั้นกลางล่าง และกลุ่มผิวสี ต่างรู้สึกว่า “เข้าถึง” รอมนีย์ยาก


พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ รอมนีย์ยังไม่สามารถสลัดคราบนักการเมืองและลงไปลุยหาเสียงกับคนระดับล่างได้ และไม่ใช่คน “เฟรนด์ลี” ที่จะสามารถเล่นมุขและเรียกเสียงหัวเราะจากคนรอบข้างได้อย่างโอบามานั่นเอง


หลักฐานยืนยันก็คือ บรรดาสารพัดสมญานามที่สื่อเมืองลุงแซมตั้งให้เจ้าตัว ไม่ว่าจะเป็น “บุรุษเย็นชา” หรือ “เจ้าพ่อแห่งความทางการ” ก็สามารถตอกย้ำข้อเท็จจริงดังกล่าวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว




ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมหาเสียงของรอมนีย์จะตัดสินใจงัดไม้เด็ดด้วยการส่ง แอน รอมนีย์ ขึ้นปราศรัยในงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน แถมนับเป็นครั้งแรกที่ว่าที่สตรีหมายเลข 1 ผู้นี้ ได้ขึ้นกล่าวถึงสามีอย่างเป็นทางการ หรือจะเป็นบทสัมภาษณ์สุดเอกซ์คลูซีฟของลูกชายรูปงามปานเทพบุตรทั้ง 5 คน ของตระกูลรอมนีย์ที่ออกมาเปิดใจเรื่องคุณพ่อแบบหมดเปลือกเป็นครั้งแรกอีก ด้วย


กลยุทธ์ครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างล้นหลาม เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้ชาวอเมริกันได้ “รู้จัก” ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเปิดเผยชีวิตอีกด้านหนึ่งของรอมนีย์ ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้สัมผัส

  

หรือถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ภายใต้ชุดสูทและทรงผมสุดเนี้ยบ พร้อมท่าทางเคร่งขรึมและน้ำเสียงมาดมั่น คือ คุณปู่ใจดีของหลานๆ ทั้ง 18 คนของตระกูลรอมนีย์ สุดยอดคุณพ่อของ แท็ก เคร็ก แมท จอช และเบน ลูกชายทั้ง 5 หน่อ และสามีสุดที่รักของ “แอน” ศรีภรรยาคนสวยที่อยู่กินมานานถึง 44 ปี



ประวัติส่วนตัว

ลลาร์ด มิทท์ รอมนีย์ (อังกฤษ  Willard Mitt Romney) เกิดวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2490 เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวอเมริกันจากรัฐมิชิแกน และเป็นผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ คนที่ 70 ระหว่างปี 2546-2550 มิทท์ รอมนีย์เป็น ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในนามพรรคริพับลิกัน เมื่อคราวเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008


ผลงานในส่วนของนักธุรกิจนั้น มิทท์ รอมนีย์เป็นอดีตซีอีโอของบริษัท เบนแอนด์คอมพานี (Bain & Company) และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเบนแคปิตอล (Bain Capital)


ในด้านการศึกษา มิทท์ รอมนีย์ ภายหลังจากจบการศึกษาที่โรงเรียนแครนบรูกที่เมืองบลูมฟีลด์ฮิลลส์ในรัฐมิชิแกน เขาได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่ในขณะที่ยังไม่จบการศึกษาเขาได้ลาออกมา หยุดพักการเรียน เพื่อมาเป็นมิชชันนารีเผยแผ่ศาสนาในฝรั่งเศสเป็นเวลา 30เดือน เขานับถือศาสนาคริสต์นิกายมอร์มอนหลังจากกลับอเมริกาแล้ว เขาได้กลับไปศึกษาจนสำเร็จปริญญาตรีศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย บริงแฮมยัง และได้ศึกษาต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดภาควิชาบริหารธุรกิจ ควบคู่ไปกับ การได้ปริญญาบัตรทางนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดเช่นเดียวกัน


ต้องติดตามกันต่อไปค่ะว่า มิทท์ รอมนีย์ จะสามารถช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จาก โอบามา ได้สำเร็จหรือไม่



ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org และhttp://soclaimon.wordpress.com







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...